fbpx

14 นวัตกรรมที่มาจากวัสดุต่าง ๆ เปลี่ยนเป็นมาเป็นบรรจุภัณฑ์

14 นวัตกรรมที่มาจากวัสดุต่าง ๆ เปลี่ยนเป็นมาเป็นบรรจุภัณฑ์

14 นวัตกรรมที่มาจากวัสดุต่าง ๆ เปลี่ยนเป็นมาเป็นบรรจุภัณฑ์

เพื่อตอบสนองความต้องการของโลกที่มุ่งหวังให้มีการใช้วัสดุในการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน รวมถึงเป็นมิตรกับโลกมากขึ้น ดังนั้นเราจึงขอรวบรวม 15 นวัตกรรมในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่มาจากวัสดุที่ได้รับการพัฒนาให้มีความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อโลกมากยิ่งขึ้น เพื่อให้คุณได้รับข้อมูลและแนวคิดในการพัฒนาแบรนด์ของคุณ

1. ขวดที่ทำจากตาข่ายปลานำมารีไซเคิล

บริษัท Rema 1000 เป็นบริษัทในเดนมาร์กได้ร่วมมือกับ Plastix ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตพลาสติกสีเขียวสำหรับสร้างบรรจุภัณฑ์สีเขียวเข้มซึ่งทำจากตาข่ายปลาและผ่านการรีไซเคิลเรียบร้อยแล้ว บรรจุภัณฑ์นี้เป็นขวดน้ำยาล้างจานที่บริษัท Plastix ได้รวบรวมและรีไซเคิลพลาสติกจากอุตสาหกรรมการประมง และแปลงเป็นวัสดุพลาสติกสีเขียวคุณภาพสูงที่สามารถใช้ในผลิตและสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ใหม่

2. บรรจุภัณฑ์ทำจากสาหร่ายทะเล

บริษัท Notpla เป็นบริษัทผู้ผลิตที่มีการผลิตบรรจุภัณฑ์จากสาหร่ายทะเล ซึ่งบริษัทนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยสรรค์สร้างบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วทิ้งซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาหลายปี นอกจากนี้ทางบริษัทยังร่วมมือกับ Just Eat ซึ่งเป็นบริการจัดส่งอาหารออนไลน์ชื่อดัง เพื่อให้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากสาหร่ายทะเลไม่เพียงเป็นทางเลือกที่ดี และนำมาทดแทนการใช้บรรจุภัณฑ์แบบใช้แล้วทิ้งเท่านั้น แต่ยังเป็นบรรจุภัณฑ์ที่สามารถรับประทานได้และสามารถย่อยสลายได้ถึง 100%

3. การสร้างวัสดุดิบจากขยะ

บริษัท Ecoplasteam จากอิตาลีได้พัฒนาวิธีการที่สามารถดัดแปลงขยะเป็นวัตถุดิบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและนำมาใช้ในการผลิตขวดบรรจุภัณฑ์ วัสดุนี้ชื่อว่า EcoAllene ซึ่งเป็นวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้อย่างง่ายดาย EcoAllene ผลิตขึ้นจากโพลิเอทีนและอลูมิเนียม สามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมแฟชั่นและอุตสาหกรรมก่อสร้างได้อีกด้วย

4. บรรจุภัณฑ์ที่ละลายน้ำ

การสร้างบรรจุภัณฑ์ที่ละลายน้ำสำหรับถุงบรรจุเสื้อผ้าที่ผลิตจากโพลิวินิลแอลกอฮอล์ (PVOH) ซึ่งจะละลายเมื่อมีการสัมผัสกับน้ำร้อน โดยเน้นไปที่การให้ความสำคัญกับคุณภาพและปกป้องผลิตภัณฑ์ของคุณอย่างยั่งยืนเสื้อผ้าจะได้รับการปกป้องอย่างเหมาะสมและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

5. บรรจุภัณฑ์ที่พิมพ์ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3D 

เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติได้ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ ตั้งแต่การขนส่งไปจนถึงการดูแลสุขภาพ นวัตกรรมใหม่ได้เปิดโอกาสให้ใช้เทคโนโลยีนี้ในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์

บริษัท Knurls จากสหรัฐอเมริกาได้พัฒนา KnurlPack ซึ่งเป็นกระบวนการพิมพ์สามมิติที่ถูกลิขสิทธิ์สำหรับบรรจุภัณฑ์ที่ทำด้วยวัสดุพลาสติก โลหะ หรือเซรามิคสำหรับการขายปลีก การใช้เทคโนโลยีนี้ทำให้บรรจุภัณฑ์สามารถพิมพ์ภาพสามมิติบางส่วนหรือพิมพ์โดยรอบผลิตภัณฑ์ทั้งหมดได้ด้วยวัสดุพลาสติก และจะใช้แค่เพียงวัสดุที่จำเป็นเท่านั้น

6. วัสดุที่มีพื้นฐานเป็นเซลลูโลส

บริษัทเทคโนโลยีนาโน CelluloTech จากแคนาดาได้พัฒนาวัสดุโมโนที่สร้างจากเซลลูโลส 100% เป็นวัสดุที่สามารถใช้แทนการเคลือบพลาสติกในบรรจุภัณฑ์ได้ ด้วยเทคนิคเคมีสีเขียวที่เรียกว่า Chromatogeny ผลิตภัณฑ์ที่มีพื้นฐานเป็นเซลลูโลสจะมีความยืดหยุ่นที่คงทนยาวนาน ทำให้ผลิตภัณฑ์ปลอดภัยได้รับการปกป้องโดยไม่สร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม

7. ใช้กระดาษสำหรับเครื่องสําอาง

BillerudKorsnäs ได้พัฒนาท่อกระดาษชื่อ FibreForm เป็นนวัตกรรมที่ใช้ในยาสีฟัน ครีมบำรุงผิวหน้าและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ซึ่งวัสดุ FibreForm เป็นวัสดุที่มีคาร์บอนต่ำและสามารถยืดหยุ่นได้โดยใช้พลังงานน้อยกว่าการผลิตพลาสติก วัสดุนี้ยังสามารถปรับรูปทรงได้อย่างเป็นอิสระ เพื่อสร้างเอฟเฟกต์สามมิติที่ไม่เหมือนใคร เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถได้สัมผัสกับผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจน

8. การพิมพ์บนเส้นใยเปลือกไม้

เทคนิคการพิมพ์ใหม่ในการบรรจุภัณฑ์เส้นใยเปลือกไม้ ได้เปิดโอกาสให้สามารถพิมพ์กราฟิกสีความละเอียดสูงลงบนบรรจุภัณฑ์โดยตรง โดยไม่ต้องแปะฉลากด้วยกาว วิธีที่เรียกว่า Molded Fiber Labeling (MFL) ช่วยให้เราสามารถปรับแต่งด้วยวัสดุต่างๆ เช่นหมึก รวมไปถึงแลกเกอร์ต่างๆได้ โดยยังคงสามารถรีไซเคิลและไม่สร้างของเสียต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

9. กระดาษจากหญ้า

กระดาษที่ผลิตจากหญ้าถูกใช้แทนส่วนที่เป็นเซลลูโลสของกระดาษปกติ โดยเส้นใยหญ้าจะผ่านกระบวนการเตรียมใช้งานและได้มาจากธรรมชาติ กระดาษที่ผลิตจากหญ้าเป็นทางเลือกที่สามารถใช้แทนบรรจุภัณฑ์พลาสติกได้ โดยกระดาษจากหญ้าสามารถรีไซเคิลและย่อยสลายได้ทั้งหมดซึ่งไม่มีการใช้สารเคมีในกระบวนการประมวลผลวัสดุ และมีกระบวนการผลิตที่ประหยัดพลังงานและน้ำ

10. บรรจุภัณฑ์ที่สามารถปลูกพืชได้

ในระยะเวลาสองสามปีที่ผ่านมา บรรจุภัณฑ์ที่สามารถปลูกเมล็ดพืชเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ เป็นทางเลือกที่ทำให้เกิดของเสียจากพลาสติกที่ใช้แล้วทิ้งน้อยลง นอกจากนี้กระดาษที่ทำจากเมล็ดป่านซึ่งเป็นกระดาษที่สามารถรีไซเคิลได้ ดังนั้นเมื่อใช้ของในบรรจุภัณฑ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณสามารถนำบรรจุภัณฑ์มาเพาะปลูกพืชได้

11. หมึกที่เหมาะกับแสง UV และ EB

การเลือกใช้หมึกในการพิมพ์บนบรรจุภัณฑ์เป็นสิ่งที่มีความสำคัญแต่บางครั้งอาจจะมีคนละเลย ซึ่งหมึกมีผลกระทบอย่างยิ่งต่อความยั่งยืนของบรรจุภัณฑ์ ซึ่งการเลือกใช้หมึกที่สามารถย่อยสลายได้ด้วยแสงอัลตราไวโอเลต (UV) และพลังงานอิเล็กทรอนิกส์ (EB) จะมีคุณสมบัติพิเศษ เนื่องจากไม่มีสารเคมีอันตรายและไม่มีสารละลาย การใช้เทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยทำให้หมึกแห้งเร็วขึ้น ลดปัญหาขยะ และลดการใช้พลังงานอย่างมีนัยยะสำคัญ

12. บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากมูลวัว

บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากมูลวัวมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมการเกษตร อย่างไรก็ตาม การนำมูลวัวมาใช้ในการสร้างบรรจุภัณฑ์สำหรับพืชยังไม่ได้รับความนิยมมากเท่าที่ควร ซึ่งบริษัท CowPots จากสหรัฐฯ ได้พัฒนาวิธีการที่สามารถสร้างบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ใช้พลาสติกจากมูลวัว ซึ่งเป็นทรัพยากรที่สามารถขยายผลและนำกลับมาใช้ใหม่ในวงจรเกษตรได้ นอกจากนี้ CowPots ยังสามารถพัฒนาและสร้างผลิตภัณฑ์สำหรับบรรจุภัณฑ์ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ตามคำสั่งที่ได้รับตามกำหนด

13. กระดาษหอยนางรม

Weavabel Eco3 Range ใช้วัสดุของเสียรีไซเคิลเช่นกระดาษหอยนางรมที่ผลิตจากเศษเหลือของกระบวนการผลิตหนังโดยจะช่วยในการสร้างบรรจุภัณฑ์และฉลาก เป็นการนำเอาวัสดุเหล่านี้มาใช้เพื่อให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญยังสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นสำหรับแบรนด์ของคุณ

14. พลาสติกจากข้าวโพด

พลาสติกจากข้าวโพดที่สามารถย่อยสลายได้แบบเต็มรูปทำจากกรดพอลิแล็คติก (PLA) ที่มาจากแป้งของพืชซึ่งผ่านกระบวนการหมักตามธรรมชาติ เป็นวัสดุที่นำมาใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้ รวมถึงถุงสำหรับใส่ในผลิตภัณฑ์อาหาร เป็นทางเลือกแบบธรรมชาติแทนการใช้พลาสติกปกติ พลาสติกจากข้าวโพดไม่มีคาร์บอนไนล์เน็ตรัล ซึ่งอาจจะกล่าวได้ว่าพลาสติกจากข้าวโพดเป็นวัสดุทดแทนที่มีระดับคาร์บอนเน็ตรัลต่ำ และไม่ปล่อยสารพิษใด ๆ เมื่อถูกเผาผลาญ

 

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า