fbpx

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์อาหาร ที่คุณอาจจะยังไม่ทราบ

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์อาหาร หนึ่งประเภทของบรรจุภัณฑ์ที่มีความเฉพาะในเรื่องของทั้งรูปลักษณ์ รูปทรง และคุณสมบัติที่สามารถสัมผัสอาหารได้โดยตรงอย่างปลอดภัย ซึ่งบรรจุภัณฑ์ใส่อาหารที่อยู่ในยุคที่มีการรณรงค์การลด เลิก การใช้ภาชนะที่ผลิตมาจากวัสดุอย่างพลาสติกและโฟม หันมาใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษสามารถตอบโจทย์ร้านอาหาร รวมไปถึงผู้บริโภคอย่างไร มีเรื่องใดที่ควรรู้บ้างเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กระดาษบรรจุอาหารและเครื่องดื่ม ถ้าคุณอยากรู้อย่ารอช้าตามผมมาเลยครับบทความนี้มีคำตอบให้

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์อาหาร มาดูกันว่ามีรายละเอียดอย่างไร

สำหรับบรรจุภัณฑ์อาหารหลายท่านคงทราบกันดีว่า เป็นภาชนะที่ไว้ใช้สำหรับใส่อาหารทั้งคาว และ หวาน ที่มีหลากหลายประเภททั้งที่สามารถใช้กับอาหารที่เป็นประเภทซุปอย่าง ก๋วยจั๊บ กะเพาะปลา หรือจะเป็นอาหารฟาสต์ฟู้ดอย่าง พิซซ่า เบอเกอร์ ซึ่งนี่เป็นแค่การยกตัวอย่าง อันที่จริงบรรจุภัณฑ์อาหารที่ทำมาจากวัสดุกระดาษได้มีการผลิตที่รองรับอาหารแทบจะทุกรูปแบบเลย นอกเหนือจากวัสดุที่ใช้จะเป็นกระดาษที่ย่อยสลายง่ายแล้ว ยังมีเรื่องอะไรอีกบ้างที่ควรรู้เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์อาหารกระดาษซึ่งผู้เขียนจะมาบอกกล่าวกันให้ทราบจำนวน 10 ข้อ ดังนี้

  1. บรรจุภัณฑ์อาหารกระดาษนั้น มีอยู่หลากหลายประเภท อาทิเช่น กล่องไดคัท กล่องไฮบริดที่ทำมาจากกระดาษคราฟท์ กล่องพิซซ่า และ จำพวก ถ้วย ชาม จาน ถาด เป็นต้น
  2. มาตรฐานอุตสาหกรรม ตามกฎกระทรงอุตสาหกรรมของบรรจุภัณฑ์กระดาษ ซึ่งถือว่าเป็นมาตรฐานที่ใช้รับรองบรรจุภัณฑ์อาหารอย่างปลอดภัย ยกตัวอย่างเช่น มอก. 2948-2562 มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระดาษสัมผัสอาหาร PAPER FOR FOOD CONTACT ,มอก. 3438-2565 มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระดาษสัมผัสอาหาร สำหรับปรุงอาหารด้วยความร้อน COOKING PAPER เป็นต้น
  3. บรรจุภัณฑ์กระดาษบรรจุอาหารสามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ โดยขึ้นอยู่กับอุณหภูมิที่กำหนดและระยะเวลาในการเข้าเตาไมโครเวฟตามที่ระบุไว้ในบรรจุภัณฑ์แบบต่างๆ
  4. บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ที่ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟเพราะอาจเกิดการปนเปื้อนของสารเคมี อันตรายจากเปลวไฟ อย่างภาชนะที่เป็นสินค้าบรรจุภัณฑ์ชนิด กระดาษเคลือบ PE ไม่แนะนำเข้าไมโครเวฟหรือเตาอบ เพราะอาจจะให้เกิดการติดไฟขึ้นได้ (MICROWAVE AND OVEN NOT SAFE)
  5. ระบบการพิมพ์ลาย พิมพ์โลโก้ของบรรจุภัณฑ์อาหารใช้หมึกแบบ หมึกถั่วเหลือง (SOY INK) หมึกพิมพ์มีระดับการโยกย้ายต่ำและไม่ซึมผ่านอาหารหรือเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นหมึกที่มาจากวัตถุดิบธรรมชาติด้วย
  6. ผลิตภัณฑ์ใส่อาหารและเครื่องดื่มกระดาษ มีการผลิตมาจากกระดาษที่ทำมาจากเยื่อไม้ อย่าง กระดาษลูกฟูก กระดาษคราฟท์ เป็นต้น และยังถือว่าเป็นภาชนะที่ย่อยสลายได้ง่าย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  7. สัญลักษณ์ FSSC บนบรรจุภัณฑ์กระดาษ เป็นอักษรย่อมาจากคำว่า Food Safety System Certification ซึ่งผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอาหารที่ได้รับเครื่องหมายนี้จะแสดงให้เห็นถึงการได้รับการอนุมัติจาก Global Food Safety Initiative (GFSI) เป็นมาตรฐานและได้รับการยอมรับจากผู้ค้าปลีกอาหารรายใหญ่ในยุโรป มันระบุสิ่งที่คุณต้องทำในฐานะผู้ผลิตอาหารเพื่อแสดงว่าคุณอยู่ในการควบคุมอันตรายจากความปลอดภัยของอาหารมาตรฐาน
  8. บรรจุภัณฑ์กระดาษใส่อาหารและเครื่องดื่มสามารถนำไปสั่งผลิตพิมพ์โลโก้ พิมพ์ลายได้เพิ่มมูลค่าแบรนด์สร้างความสวยงามให้แพคเกจจิ้ง อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นยอดขายด้วย แถมยังมีระบบการผลิตที่ทันสมัยพร้อมการพิมพ์แบบ Offset หมึกสีที่ใช้ในกระบวนการผลิต ไม่มีส่วนผสมของโลหะหนัก และ สารก่อมะเร็ง MOSH/MOAH โดยทาง หงส์ไทยฯ ใช้หมึกที่เป็น NON MINERAIL OIL ซึ่งเป็นข้อกำหนดของทางกลุ่มประเทศยุโรปที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2025
  9. การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษยังช่วยในเรื่องของการลดขยะจากวัสดุที่ทำมาจาก พลาสติก โฟม หรือโลหะได้ ซึ่งปัญหาขยะย่อยสลายยากเหล่านี้เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เรากำลังเผชิญทั้งเรื่องของโลกร้อน ภาวะฝุ่น PM 2.5
  10. บรรจุภัณฑ์กระดาษจากโรงงานผู้ผลิตที่ได้มาตรฐานยังเป็น บรรจุภัณฑ์ของโรงงานฯ ปราศจากสารระเหย ไม่มีกลิ่น ปลอดภัยต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (VOC Free) อีกด้วยครับ

ทำไมบรรจุภัณฑ์กระดาษใส่อาหาร กระดาษถึงตอบโจทย์ในหลายแง่มุม ?

เพราะเหตุใดกันนะ บรรจุภัณฑ์กระดาษใส่อาหารและเครื่องดื่มถึงเป็นภาชนะที่ตอบโจทย์หลายๆด้านทั้งในแง่ของผู้บริโภค และ ผู้ประกอบการ ซึ่งการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษก็เป็นที่รู้กันอยู่แล้วเป็นวัสดุที่ย่อยสลายง่าย สามารถนำมารีไซเคิลได้ 100 % ช่วยในหลายๆด้าน ซึ่งถ้าจะให้เห็นภาพอย่างชัดเจนว่าส่งผลอย่างไร ตอบโจทย์ในแง่มุมใดได้บ้าง ดังนี้

ต่อผู้บริโภค 

  • ทำให้ผู้บริโภคได้รับประทานอาหารบนบรรจุภัณฑ์ที่มีความปลอดภัย เพราะมีใบ Certification รับรองในเรื่องของการผลิตรวมทั้งยังมีสัญลักษณ์แสดงถึงความใส่ใจต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  • ทำให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมในการรักษาอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยการลดใช้ พลาสติก โฟม ในการบรรจุอาหาร
  • มีบรรจุภัณฑ์หลายรูปแบบ ที่สะดวกต่อการขนส่ง สะดวกต่อการใช้งานทั้งเรื่องของการถือจับสะดวก หรือตัวอย่างเช่น มีช่องแบบอาหารแยกกันอย่างชัดเจนทำให้ง่ายต่อการรับประทานและดูมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยด้วย

ต่อผู้ประกอบการ 

  • ช่วยให้ได้บรรจุภัณฑ์ที่ปลอดภัย และมีอยู่อย่างหลากหลายประเภทที่เหมาะกับธุรกิจอาหารทั้งขายเครื่องดื่มอย่างกาแฟ ชานม หรือจะเป็นร้านอาหารทั้งแนวรถเข็นไปจนถึงร้านหรูขึ้นห้างเลย
  • ตอบโจทย์ในแง่ของความใส่ใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งชัดเจนเลยว่าการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษแสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่ ทั้งต่อผู้บริโภคและรับผิดชอบต่อสังคมด้วย
  • สามารถเพิ่มมูลค่าให้สินค้าได้ไม่ยาก โดยการสั่งผลิตพิมพ์แบรนด์ แสดงถึงความโดดเด่นของอาหารภายในผ่านบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม

บรรจุภัณฑ์กระดาษใส่อาหาร ด้วยวัสดุที่เป็นธรรมชาติปลอดภัยทั้งต่อโลกและต่อเรา

จากการภาวะต่างๆเกี่ยวกับการใช้วัสดุที่ไม่เป็นธรรมชาติ มีการทำลายรวมไปถึงกระบวนการผลิตที่ส่งผลต่อสภาพแวดล้อม จึงทำให้มีการหันมาเลือกใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษสำหรับใส่บรรจุอาหารมากขึ้น เพราะมีความปลอดภัยและมีการพัฒนารูปแบบของกล่องกระดาษใส่อาหาร ไม่เพียงแต่ทำให้ผู้บริโภคสะดุดตากับกล่องที่ใช้ใส่เบเกอรี่เพียงอย่างเดียว แต่นำมาซึ่งการออกแบบที่ทันสมัย ใช้งานง่าย ทานแล้วไม่ทำให้ขนมหกเลอะเทอะ ผู้บริโภคยังมองเห็นได้ว่า ผู้ประกอบการร้านค้าที่พิถีพิถันในการใช้กล่อง มีการเอาใจใส่ลูกค้า ใช้แทนกล่องพลาสติก หรือกล่องโฟม ให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติอีกด้วย เป็นตัวเลือกในการที่ลูกค้าตัดสินใจจะซื้อเบเกอรี่ในการบริโภคด้วยครับ

เข้าชมบรรจุภัณฑ์อาหารจาก :โรงงานกรีนดีที่ผลิตและจัดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์อาหารรักษ์โลกจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน เพิ่มเติม

แนะนำ บรรจุภัณฑ์กระดาษใส่อาหาร จากโรงงานกลุ่มหงส์ไทย

บรรจุภัณฑ์กระดาษใส่อาหารมีอยู่หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นทั้ง จาน ชาม ถาด กล่องประเภทต่างๆ ซึ่งแต่ละกล่องก็จะมีคุณสมบัติรวมไปถึงรูปทรงที่มีความแตกต่างกันซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมที่จะใช้กับอาหารแต่ละแบบด้วยอย่างกล่องแบบนี้ไม่เหมาะกับใช้บรรจุอาหารที่เป็นของเหลวได้ หรือ ภาชนะนี้ไม่เหมาะกับการใช้บรรจุอาหารที่มีความร้อนสูงหากไม่มีรูระบายไอความร้อนที่อาจทำให้เกิดความชื้นในอาหารได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งสำคัญของบรรจุภัณฑ์อาหารคือต้องเป็นแบบ Food Grade ที่สามารถสัมผัสอาหารได้โดยตรงเน้นเรื่องความปลอดภัยต่อผู้บริโภคเป็นหลัก ดังนั้นมาดูกันว่าบรรจุภัณฑ์ใดบ้างที่ผู้เขียนทำการแนะนำ ยกตัวอย่างได้ ดังนี้

 

  • กล่องพิซซ่าสี่เหลี่ยม ขนาด 7 นิ้ว 17 x 17 x 4 ซม. เป็นกล่องรูปแบบของกล่องไดคัท ผลิตมาจากการใช้วัสดุกระดาษสีน้ำตาลธรรมชาติ(KT) ผลิตจากกระดาษลูกฟูกลอน E ช่องระบายอากาศเป็นรู แบบรอยปรุ สามารถเลือกเปิดหรือปิดใช้งานได้

  • ถ้วยกระดาษคราฟท์ 12 ออนซ์ (350 cc) (ไม่รวมฝา) ถ้วยกระดาษถือว่าเป็นอีกหนึ่งภาชนะยอดฮิต ที่สามารถใช้บรรจุได้ทั้งอาหารที่มีของเหลวเป็นส่วนผสมหลักอย่างพวก ซุป ก๋วยเตี๋ยว บะหมี่ ด้วยรูปทรงที่กว้างและมีก้นที่ลึกเป็นเอกลักษณ์จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับอาหารหลากหลาย อีกทั้งยังมีฝาใสพลาสติกที่ปิดถ้วยป้องกันการหก เลอะเทอะได้ด้วย

สรุปเกี่ยวกับ 10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์อาหาร ได้ว่า

จะเห็นได้ว่าเรื่องน่ารู้ที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์อาหารมีอยู่หลายข้อ จากข้างต้นจะเห็นได้ว่าบรรจุภัณฑ์กระดาษไม่ได้มีแค่สำหรับไว้ใช้บรรจุอาหารแต่ยังมีรายละเอียดยิบย่อยเบื้องหลังอีกมากมายที่แสดงถึงความใส่ใจของผู้ผลิตที่ตระหนักถึงเรื่องของความปลอดภัยและมาตรฐาน อีกทั้งบรรจุภัณฑ์กระดาษใส่อาหารยังเป็นคำที่ครอบคลุมเกี่ยวกับภาชนะหลากแบบด้วยที่ใช้ในอุตสาหกรรมเกี่ยวกับอาหารที่ถือว่าเป็นอีกปัจจัยสี่ของมนุษย์ ดังนั้นการทานอาหารที่ดีมีประโยชน์และ ยังต้องมาในแพคเกจจิ้งที่ปลอดภัยทั้งต่อเราและต่อโลกด้วยครับ

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า