fbpx

ชามกระดาษ บรรจุภัณฑ์กระดาษบรรจุอาหารกับหลายเรื่องที่ควรรู้

ชามกระดาษ-บรรจุภัณฑ์กระดาษที่ควรรู้

ชามกระดาษ ถือว่าเป็นหนึ่งในบรรจุภัณฑ์กระดาษรักษ์โลกที่ผลิตมาจากวัสดุจากธรรมชาติ ย่อยสลายง่ายสามารถนำไปบรรจุอาหารได้หลายประเภทอย่างปลอดภัย เพราะภาชนะที่เรียกว่า ชามกระดาษผลิตมาจากกระดาษเป็นแบบ Food Grade ปลอดภัยต่อผู้บริโภคเพราะสามารถสัมผัสอาหารได้โดยตรง เหมาะกับบรรจุอาหารหลากหลายประเภท ทั้งแบบเส้น ข้าวราด ของเหลว อาหารทานเล่น เป็นต้น ชามมีลักษณะเฉพาะที่มีความกว้างและมีก้นลึกคล้ายกับถ้วยกระดาษ และยังมีรายละเอียดอีกมากที่คุณอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับชามกระดาษบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ทั้งการเลือกใช้ให้เหมาะกับอาหาร วิธีการเลือกใช้งานรวมถึงเหมาะกับผู้ประกอบการธุรกิจด้านใดบ้างที่ควรเลือกใช้ชามกระดาษ บทความนี้มีคำตอบให้ครับ

ชามกระดาษ ผลิตมาจากวัสดุใด

ชามกระดาษ เป็นบรรจุภัณฑ์อาหารที่ผลิตมาจากวัสดุที่เป็นธรรมชาติอย่างกระดาษคราฟท์ เป็นการใช้เทคโนโลยีเพื่อแปรสภาพจากเนื้อไม้มาเป็นเยื่อกระดาษไม้ (Wood Pulp) วิธีการนั้นจะใช้ทั้งสารเคมี และความร้อนเพื่อทำการแยกเยื่อไม้ เราเรียกวิธีการนี้ว่าการกระบวนการคราฟท์ ซึ่งมีการเคลือบ PE ทั้ง2ด้านเป็นแบบ Food Grade ที่สามารถสัมผัสอาหารได้โดยตรง อีกทั้งชามและถ้วยกระดาษยังเป็นบรรจุภัณฑ์กระดาษรักษ์โลก เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วยครับ 

กระดาษคราฟท์ทั้งที่ใช้ผลิตเป็นชามกระดาษ ที่นิยมมีอยู่ 2 รูปแบบคือ กระดาษคราฟท์สีน้ำตาลธรรมชาติ และ กระดาษคราฟท์สีขาว ซึ่งกระดาษทั้ง 2 ประเภทต่างเป็นวัสดุที่เป็นธรรมชาติผ่านกระบวนการขึ้นรูปด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและยังสามารถสัมผัสอาหารได้อย่างปลอดภัยหายห่วงอีกด้วย โดยคุณสมบัติของกระดาษทั้ง 2 รูปแบบจะมีความแตกต่างและความเหมือนกันอย่างไร ตามข้อมูลในตารางที่ผู้เขียนจะนำเสนอด้านล่างนี้เลยครับ 

กระดาษคราฟท์สีน้ำตาลธรรมชาติ  กระดาษคราฟท์สีขาว 
กระดาษมีสีน้ำตาลธรรมชาติ กระดาษมีสีขาวจากฟอกสีขาวอย่างปลอดภัย
เป็นวัสดุที่ทำมาจากเยื่อไม้ ย่อยสลายง่าย สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ 100 %
การช่วยลดปัญหาด้านมลพิษด้านสภาวะแวดล้อม การช่วยลดปัญหาด้านมลพิษ ลดปัญหาขยะย่อยสาลายยาก
สามารถใช้แทนบรรจุภัณฑ์พลาสติก ใช้แทนบรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากโฟม
สามารถนำไปแปรรูปเป็นบรรจุภัณฑ์ได้หลากหลายประเภท อาทิเช่น กล่องใส่อาหาร นำไปแปรรูปเป็นบรรจุภัณฑ์ได้หลายประเภท อาทิเช่น ซองกระดาษใส่อาหาร
มีความแข็งแรงทนทาน สามารถป้องกันและดูดซับของเหลวได้ดี
มีคุณสมบติต้านทานการเสียดสีได้ดี มีสีขาวดูสะอาดสามารถนำไปสั่งผลิตพิมพ์ลาย พิมพ์โลโก้ได้
สามารถนำไปเคลือบ PE แบบ Food Grade ให้สัมผัสอาหารได้โดยตรงอย่างปลอดภัยต่อผู้บริโภค สามารถใช้บรรจุอาหารได้หลายประเภท รวมไปถึงเป็นกระดาษรองอาหารที่มีความมันสูงได้ดีด้วย
ผลิตมาจากกระโรงงานที่ได้มาตรฐาน ด้วยกระบวนการที่ทันสมัย มีการตรวจสอบคุณภาพทุกขั้นตอนการผลิต มั่นใจได้ว่าสินค้าที่มาจากกระดาษคราฟท์สีขาวสามารถบรรจุอาหารได้ปลอดภัย

ชามกระดาษเป็นภาชนะที่มีลักษณะก้นลึก และมักจะมีขนาดที่ใหญ่กว่าถ้วยมักนิยมนำไปใช้สำหรับบรรจุอาหารที่เป็นประเภทของเหลว อย่าง เย็นตาโฟ กวยจั๊บญวน เป็นต้น แต่ในบางครั้งก็สามารถนำไปปรับใช้ในการใช้สำหรับบรรจุอาหารแห้ง ของทานเล่นได้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม โดยชามมักผลิตมาจากวัสดุที่หลากหลายอย่าง วัสดุสังเคราะห์เช่น โฟม พลาสติก วัสดุธรรมชาติอย่างชามกระดาษ ชามที่ทำมาจากไม้ จะเรียกได้ว่าชามเป็นอีกหนึ่งภาชนะที่เห็นได้อย่างแพร่หลายแต่จากเนื้อหาข้างต้นจะเห็นว่าชมกระดาษนั้นผลิตมาจากวัสดุกระดาษแบบใดและมีข้อดีอย่างไร คงช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจสำหรับผู้ประกอบการที่จะนำชามกระดาษไปใช้ในธุรกิจของท่าน แถมยังเป็นการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ปลอดภัยทั้งต่อผู้บริโภค และต่อสิ่งแวดล้อมด้วย 

บรรจุภัณฑ์กระดาษจากทางโรงงานหงส์ไทยฯ ที่สัมผัสอาหารโดยตรง Food Grade มีการผลิตระดับมาตรฐานสากล Food Pail มีความสอดคล้องตามกฎหมาย Paper (กระดาษ) – Migration contact with aqueous and fatty food. Or Regulation (กฎหมาย) : -21 CFR 176.170 , ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 435 มอก 2948 – 2562

ชามกระดาษ และ ฝาปิดชามกระดาษ มีกี่ขนาด

ชามกระดาษ-

เมื่อทราบถึงวัสดุที่เป็นวัตถุดิบในการทำชามกระดาษจากหัวข้อข้างต้นแล้ว ขนาดชามกระดาษ จำนวน 4 ขนาดดังนี้ 

  1. ชามกระดาษ 500 ml / 16 oz มีสีขาว กระดาษคราฟท์สีน้ำตาลธรรมชาติ -ขนาด (กว้างxยาวxสูง ) (+/- 1 mm) ปากชาม (กว้าง) : 148.4 mm,สูง : 46 mm,ก้นชาม (กว้าง) : 128 mm -ขนาดมิติของลังบรรจุชาม (ยxกxส) (CM) 46 x 31 x 49 -Weight per piece / น้ำหนักต่อชิ้น (+/- 5%) 17 g -Packing size / ขนาดบรรจุ ห่อละ 50 ชิ้น / ห่อ / 300 ชิ้น / ลัง
  2. ชามกระดาษคราฟท์ 750 ml / 26 oz มีสีขาว กระดาษคราฟท์สีน้ำตาลธรรมชาติและลายไก่ -ขนาด (กว้างxยาวxสูง ) (+/- 1 mm) ปากชาม (กว้าง) : 170 mm,สูง : 42 mm,ก้นชาม (กว้าง) : 170 mm -ขนาดมิติของลังบรรจุชาม (ยxกxส) (CM) 46 x 31 x 52 -Weight per piece / น้ำหนักต่อชิ้น (+/- 5%) 18 g -Packing size / ขนาดบรรจุ ห่อละ 50 ชิ้น / ห่อ / 300 ชิ้น / ลัง
  3. ชามกระดาษ 1100 ml / 36 oz มีสีขาว กระดาษคราฟท์สีน้ำตาลธรรมชาติ ลายไก่และลายไทย -ขนาด (กว้างxยาวxสูง ) (+/- 1 mm) ปากชาม (กว้าง) : 163.5 mm,สูง : 64 mm,ก้นชาม (กว้าง) : 144 mm -ขนาดมิติของลังบรรจุชาม (ยxกxส) (CM) 52 x 32 x 60 -Weight per piece / น้ำหนักต่อชิ้น (+/- 5%) 28 g -Packing size / ขนาดบรรจุ ห่อละ 50 ชิ้น / ห่อ / 300 ชิ้น / ลัง
  4. ชามกระดาษคราฟท์สีน้ำตาลธรรมชาติ 1300 ml / 44 oz -ขนาด (กว้างxยาวxสูง ) (+/- 1 mm) ปากชาม (กว้าง) : 164 mm,สูง : 76 mm,ก้นชาม (กว้าง) : 144 mm -ขนาดมิติของลังบรรจุชาม (ยxกxส) (CM) 52 x 34 x 62 -Weight per piece / น้ำหนักต่อชิ้น (+/- 5%) 26 g -Packing size / ขนาดบรรจุ ห่อละ 50 ชิ้น / ห่อ / 300 ชิ้น / ลัง

ขนาดฝาปิดชามกระดาษมี 3 ขนาด ดังนี้ 

  1. ฝาพลาสติกใส(PET) ใช้กับชามขนาด 500,750 ml -ขนาดมิติของลังบรรจุฝา (ยxกxส) (CM) 47.5 x 31 x 16.8 -น้ำหนักฝาปิดชาม 0.01 Kg 
  2. ฝาพลาสติกใส(PET) ใช้กับชามขนาด 1100/1300 ml -ขนาดมิติของลังบรรจุฝา (ยxกxส) (CM) 51 x 32 x 18.5 -น้ำหนักฝาปิดชาม 0.01 Kg
  3. ฝาพลาสติกโดม(PET) ใช้กับชาม 20 ออนซ์และชามกระดาษ 1100, 1300 ml -ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 170 m.m -น้ำหนักฝาปิดชาม 0.01 Kg

บรรจุภัณฑ์ชามกระดาษและฝาพลาสติกปิดชามทุกขนาดข้างต้นของทางโรงงานเป็นผลิตภัณฑ์แบบ Food Grade สามารถสัมผัสอาหารได้โดยตรงอย่างปลอดภัยปราศจากสารเคมีตกค้างอันตรายที่จะส่งผลต่อผู้บริโภค

ฝาปิดชาม ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกและปลอดภัยให้กับชามกระดาษ

ฝาปิดแก้ว เป็นสิ่งของที่ใช้ควบคู่กับบรรจุภัณฑ์อาหารต่างๆเช่นแก้วกระดาษ ถ้วยกระดาษ ชามกระดาษ เป็นต้น โดยฝาปิดนั้นจะมีลักษณะเป็นวงกลมมีทั้งแบบเรียบ และนูนขึ้น ใช้สำหรับปิดบรรจุภัณฑ์ที่ท่านต้องการ ช่วยให้ไม่เกิดการหก เลอะเทอะ และยังส่งผลให้สะดวกต่อการรับประทาน นอกจากนี้ฝาปิดยังช่วยในเรื่องความสวยงาม การเอาใจใส่ซึ่งทำให้ภาพลักษณ์ของธุรกิจท่านนั้นดีขึ้นอีกด้วย โดยฝาพลาสติกนั้นผลิตมาจาก พลาสติก PP(PolyProlylene) PP หรือโพลี่โพรพีลีน ซึ่งเป็นเทอร์โมพลาสติกโพลิเมอร์เรซินประเภทหนึ่ง มีความหนาแน่นค่อนข้างต่ำ โดยมีความหนาแน่น 0.90-0.91 เท่านั้น และยังมีจุดหลอมเหลวถึง 160-170 องศาเซลเซียส โดย PP นิยมใช้เป็นวัสดุสำหรับผลิตบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารต่างๆ

ชามกระดาษที่มาพร้อมฝาปิดพลาสติกเพิ่มความปลอดภัย ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาคู่กัน เป็นบรรจุภัณฑ์อาหารที่เหมาะกับผู้ประกอบการร้านอาหาร ทั้งร้านรูปแบบแฟรนไชส์ ร้านอาหารข้างทาง หรือภัตตาคารหรู เพราะว่าถ้วยและชามกระดาษเป็นภาชนะที่บรรจุอาหารได้หลากรูปแบบทั้งอาหารแห้ง อาหารเหลว ของคาวของหวาน

อีกทั้งยังสะดวกต่อการจัดส่งแบบเดลิเวอรี่ที่หากไม่มีฝาปิดเพื่อความปลอดภัยแล้วอาจทำให้อาหารเกิดความเสียหายระหว่างจัดส่งได้  เพราะมีฝาปิดที่มิดชิด ถือสะดวกในการรับประทาน แถมยังช่วยเพิ่มความน่ารับประทานและยังส่งผลต่อมูลค่าของแพคเกจจิ้งให้เพิ่มมากขึ้น และดูสะท้อนให้เห็นถึงความใส่ใจในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตมาจากวัสดุที่เป็นธรรมชาติ ปลอดภัยและมีคุณภาพ ด้วยรายละเอียดในการเอาใจใส่นี้ทำให้ลูกค้าเหมือนได้รับการดูแลอย่างดี ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจ และกลับมาซื้ออาหารของท่านอีกได้

ชามกระดาษเหมาะกับใช้บรรจุอาหารประเภทใดบ้าง

บรรจุภัณฑ์อาหารอย่างชามกระดาษ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งภาชนะยอดนิยมที่สามารถนำไปใช้บรรจุอาหารได้หลากหลายประเภทอย่างปลอดภัย และสามารถบรรจุของเหลวได้โดยไม่รั่วซึมหรือเปื่อยยุ่ยง่าย สามารถนำไปบรรจุได้ทั้งจำพวกอาหารคาว อาหารหวาน อาหารคลีน เป็นต้น แต่แล้วเมนูใดบ้างล่ะที่เหมาะกับการนำชามกระดาษไปใช้บรรจุไม่ว่าจะเป็น เพื่อการค้าสำหรับเจ้าของร้านอาหาร หรือจะนำไปใช้บรรจุอาหารทานเองในครอบครัวหรือองค์กร จะมีอาหารแบบใดบ้างแบ่งได้ตามประเภทดังนี้

อาหารคาว (ที่มีองค์ประกอบเป็นน้ำซุปหรือของเหลว) ยกตัวอย่างเช่น 

  • ก๋วยเตี๋ยวเรือ 
  • กวยจั๊บญวณ 
  • กระเพาะปลาน้ำแดง 
  • เย็นตาโฟต้มยำ 

อาหารคาว (ที่เป็นอาหารแห้ง) ยกตัวอย่างเช่น 

  • อาหารตามสั่งทั่วไป อย่าง ผัดคะน้า ผัดกะเพรา ผัดพริกแกง ข้าวไข่เจียว
  • ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ 
  • ผัดไทย ผัดหมี่ หอยทอด 
  • อาหารนานาชาติ ข้าวหน้าแกงกะหรี่ญี่ปุ่น ข้าวยำเกาหลี สปาเก็ตตี้ 

อาหารหวาน ยกตัวอย่างเช่น 

  • ลอดช่อง สลิ่ม 
  • กล้วยบวชชี 
  • ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง 
  • ทับทิมกรอบ เฉาก๊วยนมสด 

อาหารคลีน ยกตัวอย่างเช่น

  • สลัดโรล 
  • สลัดโคลสลอว์
  • ซีซาร์สลัด 
  • อาหารเจ
  • อาหารแบบ Plant Based คือ อาหารรูปแบบการรับประทานของกินที่เน้นพืชเป็นหลัก

      วิดีโอแนะนำ เมนูซีซาร์สลัดกับบรรจุภัณฑ์ชามกระดาษ จากทางโรงงานหงส์ไทย

วิธีการเลือกใช้-เลือกซื้อ ชามกระดาษให้เหมาะสม มีวิธีแบบใด

ชามกระดาษ ถือเป็นอีกหนึ่งบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารที่เป็นที่ยอดฮิตอีกประเภท เนื่องด้วยวัฒนธรรมอหารการกินของบ้านเราที่มีการบริโภคอาหารที่หลากหลาย มากเมนูที่สร้างชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายทั่วโลกอย่าง ข้าวซอยไก่ ที่ติดอันดับอาหารประเภทซุปที่อร่อยที่สุดก็เป็นอาหารที่เหมาะกับการใช้ชามในการบรรจุเพื่อรับประทาน อีกทั้งชามยังบรรจุอาหารที่รวมไปถึง อาหารตามสั่ง อาหารเฟรนไชส์ดังขึ้นห้าง ก็ต้องมีเมนูที่ใช้ชามเป็นภาชนะในการบรรจุอยู่มากมายเช่นกัน เพราะว่าด้วยลักษณะที่ชาม มีความกว้าง ก้นมีความลึกจึงเป็นรูปทรงของภาชนะที่เหมาะกับบรรจุอาหารได้ดีกันทั้งการหก สะดวกต่อการใช้ช้อนในการตัก จึงทำให้ชามเป็นหนึ่งในตัวเลือกแรกๆสำหรับภาชนะที่ใช้ในการบรรจุอาหาร 

กล่าวถึงชามกระดาษที่ทำมาจากวัสดุที่เป็นธรรมชาติด้วยแล้วสำหรับผู้ประกอบการหรือผู้ที่สนใจ ที่กำลังมองหาภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์สำหรับใช้ใส่อาหารแล้วนั้น ชามกระดาษก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีเลย แล้วสำหรับเทคนิคในการเลือกใช้ชามกระดาษให้ได้ของที่มีคุณภาพและถูกต้องตามวัตถุประสงค์ทั้งในเรื่องของการใช้งานและความคุ้มค่ามีเทคนิคดีๆอะไรบ้างที่ผู้เขียนนำมาแบ่งปัน ดังนี้ 

เทคนิค-และข้อเสนอแนะในการเลือกใช้ชามกระดาษ 

  • ไม่ควรบรรจุอาหารในปริมาณมากเกินไป เนื่องจากอาหารบางประเภทอย่างก๋วยเตี๋ยว มีทั้งเส้นเครื่องเคียงรวมไปถึงน้ำซุปการบรรจุอาหารในภาชนะที่เล็กเกินไปอาจทำให้เกินการหกเลอะเทอะได้
  • ไม่ควรนำเข้าเตาอบไมโครเวฟ ที่มีอุณหภูมิสูงเกิน 200 W เป็นเวลานาน
  • ควรเก็บชามและถ้วยกระดาษให้ห่างจากวัตถุไวไฟ หรือเปลวไฟ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุไฟไหม้ได้เพราะบรรจุภัณฑ์กระดาษสามารถติดไฟได้
  • ควรเลือกขนาดของชามและถ้วย ให้มีความเหมาะสมกับประเภทอาหารที่จะบรรจุ
  • ไม่ควรนำกลับมาใช้ซ้ำ หลังจากได้ใช้ในการบรรจุอาหารไปแล้ว
  • ไม่ควรใช้ชามหรือถ้วยกระดาษที่มีตำหนิ เช่นเปื่อยยุ่ย มีรอยแมลงกัดแถะ
  • เก็บให้ห่างจากพื้นที่ที่มีความชื้น เพื่อป้องกันบรรจุภัณฑ์เกิดความชื้นและเสียหายได้

แหล่งที่ซื้อชามกระดาษและการเลือกซื้อชามกระดาษ ให้เกิดความคุ้มค่าในทุกมิติ 

  • เลือกชามกระดาษที่มีราคาสมเหตุสมผล โดยการเลือกซื้อชามกระดาษต้องมีราคาที่สอดคล้องกับทั้งคุณภาพสินค้า ปริมาณในการสั่ง ขนาดของชามที่สั่ง และวัสดุที่ใช้ในการผลิต 
  • ต้องตรวจเชคตำหนิขอชามกระดาษให้ดี อย่างเช่น การตรวจสอบรอยรั่ว ความเปื่อยยุ่ยของกระดาษ รอยแมลงกัดแถะ และรูปทรงว่ายังคงรูปอยู่หรือไม่ 
  • ตรวจเชคคุณภาพของชามกระดาษผ่านการตรวจสอบวันหมดอายุ โดยการเลือกซื้อหรือเลือกใช้ชามกระดาษ ไม่ควรเลือกชามที่ผลิตมานานกว่า 180 วันนับตั้งแต่ล็อตของไลน์การผลิต เพราะชามอาจมีการเสื่อมสภาพถือว่าไม่ควรนำไปใช้อย่างยิ่ง 
  • แหล่งที่ซื้อชามกระดาษ อย่างเช่น ซื้อจากโรงงานโดยตรง เช่นซื้อชามและบรรจุภัณฑกระดาษกับ บริษัท หงส์ไทยบรรจุภัณฑ์ จำกัด โรงงานที่ผลิตและจัดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์กระดาษ ที่ได้มาตรฐานลูกค้าไว้วางใจมากกว่า 40 ปี บรรจุภัณฑ์ผลิตจากโรงงานได้รับการตรวจสอบคุณภาพโดยใส่ใจในทุกขั้นตอนของการผลิต,แพลตฟอร์มออนไลน์ อาทิเช่น Shopee,Lazada,Facebook,Instragram,Line มีสินค้าทุกประเภทให้เลือกซื้อง่ายเพียงแค่คลิกเลือกสินค้าอยู่ที่บ้านของคุณ

แนะนำชามกระดาษ บรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจากโรงงานฯ

ชาม ถือว่าเป็นอีกภาชนะบรรจุอาหารรูปแบบหนึ่งที่มักนำไปใช้สำหรับบรรจุอาหารที่มีส่วนผสมเป็นของเหลว หรือซุป อย่างราเมง ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ เป็นต้น เนื่องด้วยรูปทรงที่เอื้อต่อความสะดวกและปลอดภัยในการบรรจุอาหารประเภทนี้เพราะเสี่ยงที่จะหกเลอะเทอะได้ง่าย เนื่องจากเป็นน้ำ การที่ภาชนะมีปากกว้าง และก้นมีความลึกจึงเป็นภาชนะที่เหมาะ แล้วสำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่กำลังมองหาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นชามสำหรับไปใช้ในร้านค้าของท่าน ไม่ว่าจะเป็นร้านบะหมี่ป็อกๆ ร้านค้าตามตลาดนัดที่เน้นให้ลูกค้าซื้อกลับหรือถือรับประทานอย่างสะดวก

ชามกระดาษดูจะเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ตอบโจทย์อย่างดีด้วยคุณสมบัติหลายประการ ทั้งยังเป็นบรรจุภัณฑ์กระดาษที่ย่อยสลายได้ง่าย นำกลับมาใช้ใหม่ได้ สามารถใช้ทดแทนชามหรือถ้วยโฟมที่ก่อให้เกิดปัญหาด้านขยะที่ย่อยสลายยาก ดังนั้น ชามกระดาษแบบใดที่ทางผู้เขียนจะมาทำการแนะนำให้ผู้ประกอบการตัดสินใจเลือกได้ง่ายขึ้นกับการนำไปใช้ให้เหมาะสมกับเมนูที่ร้านของตนเอง มาดูกันว่ามีชามกระดาษที่ได้คุณภาพมาตรฐานในราคาโรงงานแบบใดบ้างที่แนะนำ ดังนี้


บรรจุภัณฑ์ชามกระดาษ 
รูปทรงของชามกระดาษมีความกว้างแต่ไม่ลึก จึงเหมาะกับเมนูอาหารคลุกคลิก เช่น เมนูประเภทเส้น ข้าวราดแกง เป็นต้น ชามกระดาษของทางโรงงานเป็นชามแบบ Food Grade ที่มีการตรวจสอบคุณภาพกระดาษตามมาตรฐานการทดสอบ ISO 9001:2015 โดนชามของทางเรามีอยู่อย่างหลากหลายรูปแบบและขนาดและสินค้าชามกระดาษที่จะทำการแนะนำยกตัวอย่าง เช่น 

  • ชามกระดาษสีขาว 500 ml / 16 oz (ไม่รวมฝา) ถ้วยกระดาษทรงกลม ใช้สำหรับก๋วยเตี๋ยว ราดหน้า ซุป ชุดน้ำพริก ขนมเบเกอรี่ วัสดุ : กระดาษ food grade 240 แกรม เคลือบ PE 1 ด้าน
  • ชามกระดาษคราฟท์ 750 ml / 26 oz (ไม่รวมฝา) ชามกระดาษคราฟท์ ผลิตมาจากกระดาษนำเข้าจากต่างประเทศ มีคุณภาพดี ทนทานและป้องกันรั่วซึมได้ กระดาษสามารถย่อยสลายตามธรรมชาติ ปลอดภัยต่อผู้บริโภค ใช้สำหรับก๋วยเตี๋ยว ราดหน้า ซุป ชุดน้ำพริก ขนมเบเกอรี่ วัสดุ : กระดาษแบบ food grade 240 แกรม เคลือบ PE 1 ด้าน
  • ชามกระดาษคราฟท์ 1100 ml / 36 ออนซ์ (ไม่รวมฝา) วัสดุของกระดาษที่ใช้ผลิตไม่อ่อนตัว คงรูป ไม่รั่วซึมง่าย ถือง่ายถนัดมือ มีเครื่องมือในการตรวจสอบรอยรั่วซึมและคัดแยกจุดสกปรกได้แม่นยำ บรรจุภัณฑ์นี้สามารถสัมผัสอาหารได้ โดยกระบวนการผลิตที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม สามารถใช้บรรจุอาหารได้หลากหลาย เหมาะกับพ่อค้าแม่ค้าทั้งร้านอาหารรวมไปถึง ร้านสตรีทฟู้ดริมทาง

ฝาพลาสติกปิดชามกระดาษ  
ผลิตจากโรงงานที่ได้รับมาตรฐาน GMP ปลอดภัยจากสารเคมีอันตราย  ปิดภาชนะอาหารร้อน ไม่ละลาย เหมาะสำหรับ ปิดชามกระดาษแน่นสนิทป้องกันความเสียหายจากอาหารที่หกเลอะเทอะ ฝาปิดชามที่แนะนำยกตัวอย่าง เช่น

ถาดรองพลาสติก ใช้คู่กับชามกระดาษใส่อาหาร  
ผลิตจากโรงงานที่ได้รับมาตรฐาน GMP ปลอดภัยจากสารเคมีอันตราย ใช้คู่กับชามกระดาษสำหรับรองอาหารได้อย่างปลอดภัย

  • ถาดรองพลาสติกแบ่งอาหาร 2 ช่องสำหรับชามกระดาษ 500,750 ml. ถาดรองพลาสติกแบ่งอาหาร 2 ช่อง คู่กับถ้วยกระดาษคราฟท์ที่มีขนาด 500,750 ml ฝานี้ได้รับการออกแบบ และพัฒนาสินค้า ตามโครงสร้างความแข็งแรงของถ้วยของหงส์ไทยฯมั่นใจได้ว่า สามารถมีความแข็งแรงเพียงพอในการเรียงซ้อนได้ 5-7 ชั้น และปิดสนิทพอดี บรรจุภัณฑ์นี้สามารถสัมผัสอาหารได้ โดยกระบวนการผลิตที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม
  • ถาดรองพลาสติกแบ่งอาหาร 3 ช่องสำหรับชามกระดาษ 1100,1300 ml. ถาดรองพลาสติกแบ่งอาหาร 3 ช่อง คู่กับชามกระดาษคราฟท์ 1100-1300 ml วัสดุเป็น พลาสติกขาวขุ่น PP หนา 0.30 พลาสติกมีน้ำหนักเบา มีความแข็งแรง ทนต่อความร้อน แรงกระแทก สารเคมี และน้ำมันคงรูปได้ดี เหมาะกับอาหารแปรรูป ปรุงรส หรืออาจเป็นอาหารทั่วไป สามารถใช้งานในอุณหภูมิต่ำ-สูงได้
  • ถาดรองพลาสติกแบ่งอาหาร 2 ชั้น ใส่ได้ 2 ช่อง สำหรับชามคราฟท์ 1100-1300 ml. เป็นถาดรองพลาสติกแบ่งอาหาร 2 ช่อง คู่กับถ้วยกระดาษคราฟท์ 1100-1300 ml ปลอดภัยจากสารเคมีอันตราย สามารถใส่ของร้อนได้ และ เข้าไมโครเวฟ อุ่นร้อนได้ที่ 800 W ไม่เกิน 2 นาที ถาดรองชามนี้สามารถนำกลับไปรีไซเคิลใหม่ได้ในอุตสาหกรรมพลาสติก

สรุปได้ว่า ชามกระดาษ ถือว่าเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารที่ให้ทั้งความปลอดภัยต่อผู้บริโภคเพราะว่าเป็นชามที่ปลอดภัยผลิตมาจากวัสดุอย่างกระดาษคราฟท์ที่ผ่านกระบวนการผลิตที่ทันสมัย สามารถสัมผัสอาหารได้โดยตรง ทั้งยังบรรจุอาหารได้หลากหลายประเภท ช่วยป้องกันเพิ่มมูลค่าได้ด้วยฝาปิดชามป้องกันอาหารหก ทั้งระหว่างการหยิบจับหรือจัดส่ง รวมไปถึงสร้างภาพจำให้แบรนด์ได้ด้วยการพิมพ์โลโก้ สกรีนลดลายให้มีความสวยงามสร้างอัตลักษณ์ให้กินทั้งสินค้า ทำให้อาหารดูมีราคามากขึ้น น่ากินมากขึ้น แบรนด์เป็นที่จดจำได้ง่ายขึ้นด้วย จะเห็นว่าชามกระดาษนั้นมีอะไรมากกว่าที่คิดจริงๆ สุดท้ายนี้หวังว่าบทความ ชุดนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย แต่ที่สำคัญลดการใช้พลาสติกและหันมาเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตมาจากวัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายง่ายถือเป็นการช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อมอีกแนวทางหนึ่งครับ 

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า