fbpx

กล่องพัสดุ กล่องไปรษณีย์ สำคัญอย่างไรต่อธุรกิจออนไลน์

กล่องพัสดุ-กล่องไปรษณีย์-สำคัญอย่างไรต่อธุรกิจออนไลน์-หงส์ไทย

การพัฒนาของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ส่งผลให้มีธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมากมาย แม้แต่ธุรกิจขายอาหารที่ส่วนใหญ่มีหน้าร้านเพื่อให้ลูกค้ามารับบริหารหรือสั่งซื้ออาหารไปทานที่บ้าน ปัจจุบันยังเปิดให้บริการอยู่บนโลกออนไลน์อีกด้วย การขายสินค้าบนโลกออนไลน์จึงถือเป็นธุรกิจที่ตอบรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุคนี้ เพราะเน้นความสะดวกสบายและการให้บริการที่รวดเร็ว กล่องพัสดุ กล่องไปรษณีย์ คือส่วนประกอบที่มีบทบาทสำคัญมากกับธุรกิจออนไลน์

หัวข้อย่อยมีอะไรบ้าง ?

ธุรกิจออนไลน์ คืออะไร

คำว่า “ธุรกิจออนไลน์” หมายถึง การสร้างรายได้จากอินเตอร์เน็ต ซึ่งสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ ตัวอย่างเช่น การขายสินค้าหรือทำธุรกิจเกี่ยวกับการให้บริการบนเว็บไซต์ การสร้างเพจขายสินค้า เป็นตัวแทนขายสินค้าและบริการทั้งแบบสต๊อกสินค้าและไม่สต๊อก การนำสินค้าไปฝากขายกับ แอพพลิเคชั่นตลาดออนไลน์ต่าง ๆ รวมทั้งรูปแบบการขายที่ประยุกต์จากการมีหน้าร้านแบบธุรกิจออฟไลน์มาเพิ่มช่องทางขายแบบออนไลน์ แล้วจัดส่งสินค้าตามออร์เดอร์ที่ลูกค้าสั่ง เช่น ธุรกิจอาหาร Delivery ขายเครื่องสำอางออนไลน์ เสื้อผ้าแฟชั่น รวมทั้งสินค้าอื่น ๆ ที่สามารถหีบห่อหรือบรรจุลงกล่องพัสดุ กล่องกระดาษลูกฟูก และกล่องไปรษณีย์ แล้วจัดส่งทางระบบขนส่ง ทางไปรษณีย์ หรือจัดส่งถึงมือลูกค้าด้วยวิธีอื่น

ธุรกิจออนไลน์ มีข้อดีแตกต่างจากธุรกิจอื่น อย่างไร

เมื่อธุรกิจออนไลน์เป็นอาชีพค้าขายที่ตอบรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค นอกจากสินค้าประเภทเสิ้อผ้าแฟชั่น และของใช้ในชีวิตประจำวันที่นำขายผ่านสังคมออนไลน์แล้ว การขายอาหารขายสินค้าประเภทของกินก็ยังเปิดร้านขายผ่านสื่อโซเชียล ปัจจัยที่ทำให้สินค้าออฟไลน์เกือบทุกประเภทถูกนำมาปรับประยุกต์เป็นธุรกิจออนไลน์ เนื่องจากมีข้อดีในหลาย ๆ ด้าน ดังนี้

1.สามารถขายสินค้าได้ทั่วโลก

สังคมเครือข่ายหรือสื่อออนไลน์ เป็นการสื่อสารไร้พรมแดน ผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจที่มีแบรนด์สินค้าเป็นของตัวเอง นอกจากขายสินค้าในเมืองไทยแล้วยังสามารถพัฒนาต่อยอดธุรกิจ จัดส่งสินค้าได้ทั่วโลก เพียงมีความรู้ในด้านภาษา ก็จะสามารถติดต่อสื่อสารกับลูกค้าผ่านสื่อโซเชียลได้ทุกช่องทาง เช่น Line, Facebook และ IG

2.ธุรกิจออนไลน์ลงทุนได้หลายรูปแบบ

การทำธุรกิจออนไลน์ นอกจากจำหน่ายสินค้าได้เกือบทุกประเภท ยังสามารถเลือกลงทุนได้หลายรูปแบบ เช่น การเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าโดยไม่ต้องลงทุน ไม่ต้องสต๊อกสินค้า เมื่อมียอดสั่งซื้อผู้ค้าส่งก็จะทำหน้าที่หีบห่อและบรรจุสินค้าลงกล่องพัสดุ กล่องไปรษณีย์ หรือกล่องลูกฟูก จัดส่งโดยตรงถึงลูกค้าในนามตัวแทนจำหน่าย ส่วนการลงทุนทำธุรกิจออนไลน์แบบสต๊อกสินค้า มีข้อดีคือเมื่อมีลูกค้าสั่งซื้อก็สามารถจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าได้ทันที และยังสามารถเลือกลงทุนได้ตามงบประมาณที่มีอยู่

3.ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน

ธุรกิจออนไลน์ นอกจากลงทุนได้หลายรูปแบบและหลายขนาด จะทำเป็นธุรกิจขนาดใหญ่หรือขนาดเล็กก็สามารถเลือกลงทุนได้ไม่ยากแล้ว ยังมีข้อดีคือไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ไม่ต้องเลือกทำเลค้าขาย เหมือนธุรกิจอื่น การขายสินค้าผ่านโซเชียลหากต้องการมีหน้าร้านหรือสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ธุรกิจ เพียงสร้างแฟนเพจ หรือสร้างเว็บไซต์ เท่านี้ก็ทำให้มีหน้าร้านอยู่บนโลกออนไลน์ได้แล้ว

4.ทำได้ทุกที่และทุกเวลา

ธุรกิจออนไลน์ ใช้สื่อโซเชียลเป็นช่องทางการติดต่อ ทำให้สามารถสื่อสารและติดต่อกับลูกค้าได้ทุกที่ทุกเวลาเพียงมีสัญญาณอินเทอร์เน็ต การจัดส่งทำได้ไม่ยุ่งยากเพราะนอกจากจัดส่งทางไปรษณีย์ ยังสามารถบรรจุหีบห่อสินค้าลงกล่องกระดาษ กล่องไปรษณีย์ หรือกล่องลูกฟูก จัดส่งทางขนส่งและผู้ให้

บริการจัดส่ง เช่น Kerry Express และอื่น ๆ ซึ่งเปิดให้บริการอยู่ทั่วประเทศ

5.ทำควบคู่งานประจำหรือทำคู่กับอาชีพอื่นๆ ได้

ข้อดีของธุรกิจออนไลน์ ที่เป็นเหตุผลสำคัญทำให้มีอาชีพพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จำหน่ายสินค้ามากมายหลากหลายประเภท ก็คือสามารถทำควบคู่ไปกับงานประจำหรือทำคู่กับอาชีพอื่น ๆ ได้ และยังเป็นธุรกิจที่เปิดกว้าง ไม่ว่าใครก็สามารถเริ่มต้นขายสินค้าออนไลน์ เช่น นักเรียน นักศึกษา หนุ่มสาววัยทำงาน แม่บ้าน หรือคุณแม่ลูกอ่อนที่ต้องเลี้ยงดูลูกอยู่กับบ้าน ก็สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จได้

กล่องพัสดุ กล่องไปรษณีย์ สำคัญอย่างไรต่อธุรกิจออนไลน์

บรรจุภัณฑ์ประเภท กล่องพัสดุ กล่องไปรษณีย์ หรือกล่องกระดาษลูกฟูก  และบรรจุภัณฑ์รูปแบบอื่นที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ คือองค์ประกอบสำคัญของการทำธุรกิจออนไลน์ เพราะในการจัดส่งสินค้าจำเป็นต้องบรรจุหีบห่อเพื่อรักษาคุณภาพและปกป้องสินค้าไม่ให้แตกหักหรือชำรุดเสียหาย นอกจากนั้นกล่องพัสดุ กล่องไปรษณีย์ ยังมีความสำคัญและจำเป็นต่อธุรกิจออนไลน์ในหลาย ๆ ด้าน ดังนี้

  1. ช่วยปกป้องและรักษาสภาพของสินค้า กล่องพัสดุ หรือกล่องไปรษณีย์ เป็นบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยปกป้องและรักษาสภาพของสินค้าให้ถึงมือของลูกค่าอย่างปลอดภัย
  2. อำนวยความสะดวกในการจัดส่ง กล่องพัสดุ หรือกล่องไปรษณีย์ ช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดส่งสินค้า หรือสะดวกต่อระบบขนส่ง
  3. สร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้า การเลือกใช้กล่องพัสดุหรือกล่องไปรษณีย์ ที่เหมาะสมกับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ สามารถสร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้าและแบรนด์ได้เป็นอย่างดี
  4. สร้างความแตกต่างด้านการตลาด กล่องพัสดุ หรือกล่องกระดาษลูกฟูก ที่ใช้จัดส่งสินค้า มี 2 รูปแบบ ได้แก่ กล่องสำเร็จรูปที่มีขายตามท้องตลาดและกล่องสั่งตัดตามแบบที่ต้องการซึ่งสามารถสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์สินค้าที่จำหน่ายสินค้าประเภทเดียวกัน และยังสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ทำให้กลับมาสั่งซื้อหรือใช้บริการอีกครั้ง
  5. ประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดส่ง การเลือกกล่องพัสดุ กล่องกระดาษลูกฟูก หรือกล่องไปรษณีย์ ให้เหมาะสมกับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ ยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายและไม่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าหรือต้นทุนการผลิตอีกด้วย

วิธีเลือก กล่องพัสดุ กล่องไปรษณีย์ ให้เหมาะกับสินค้า

สำหรับการเลือกบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษลูกฟูก กล่องพัสดุ และกล่องไปรษณีย์ ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ มีขั้นตอนการเลือก ดังนี้

1.พิจารณาจากขนาดของกล่องพัสดุ

สินค้าที่ต้องบรรจุลงกล่องพัสดุ กล่องกระดาษลูกฟูก หรือกล่องไปรษณีย์ มีหลายขนาดและหลายรูปแบบการเลือกขนาดของกล่องช่วยประหยัดต้นทุนและค่าขนส่งได้มาก เพราะราคาค่าขนส่งขึ้นอยู่กับน้ำหนักของพัสดุ การเลือกกล่องที่ใหญ่เกินไปนอกจากราคาแพงกว่าแล้วยังทำให้สิ้นเปลืองวัสดุกันกระแทกอีกด้วย

2.พิจารณาจากรูปแบบและคุณสมบัติของกล่องพัสดุ

กล่องพัสดุ หรือกล่องไปรษณีย์ มีหลายขนาดและหลายรูปแบบ คุณสมบัติของกล่องก็แตกต่างกันไป เช่น กล่องไปรษณีย์ ไดคัทสีขาว กล่องไปรษณีย์ฝาชน มีจ่าหน้า หรือกล่องกระดาษลูกฟูก 2 ชั้น กล่องกระดาษลูกฟูก 3 ชั้น ซึ่งแต่ละรูปแบบจะมีคุณสมบัติเหมาะกับสินค้าที่แตกต่างกัน การเลือกใช้โดยพิจารณาจากคุณสมบัติของกล่องพัสดุ จึงนอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังช่วยปกป้องและรักษาสินค้าให้คงสภาพหรืออยู่ในสภาพดีจนถึงมือผู้บริโภค

3.พิจารณากล่องพัสดุจากมูลค่าของสินค้าที่จัดส่ง

การขายสินค้าออนไลน์ กล่องพัสดุ กล่องไปรษณีย์ หรือกล่องกระดาษลูกฟูก คือองค์ประกอบสำคัญ ไม่เพียงใช้สำหรับจัดส่งสินค้าหรืออำนวยความสะดวกในระบบขนส่งเท่านั้น การเลือกใช้ยังต้องพิจารณาจากมูลค่าของสินค้าที่จัดส่งอีกด้วย หากสินค้ามีมูลค่าแม้จะมีน้ำหนักเบาแต่การเลือกใช้กล่องพัสดุ เลือกกล่องไปรษณีย์ เช่น กล่องไปรษณีย์ ไดคัทสีขาว ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าทำให้สินค้าเหล่านั้นคงคุณค่า และได้รับความพึงพอใจจากลูกค้าทำให้กลับมาซื้อซ้ำหรือเกิดการบอกต่อ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ

4.พิจารณาถึงสภาพอากาศหรือช่วงฤดูกาล

การจัดส่งสินค้าออนไลน์ นอกจากการบรรจุหีบห่อสินค้าจะมีความสำคัญเพราะสามารถบ่งบอกถึงความใส่ใจของผู้ประกอบการ ทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในองค์กรธุรกิจแล้ว การเลือกกล่องพัสดุหรือกล่องไปรษณีย์ โดยพิจารณาจากสภาพอากาศและช่วงฤดูกาลมีความสำคัญ เพราะสภาพอากาศอาจมีผลทำให้กล่องพัสดุอับชื้นได้ง่าย แม้สินค้าจะไม่ได้รับผลกระทบ แต่กล่องพัสดุหรือกล่องไปรษณีย์ที่อยู่ในสภาพชำรุดเสียหาย ก็ส่งผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าได้เช่นกัน

5.พิจารณาจากรูปแบบการขนส่ง

ปัจจุบันการจัดส่งสินค้าจากผู้ประกอบการ หรือจากโรงงานผลิตไปยังลูกค้าหรือผู้บริโภค นอกจากจัดส่งทางไปรษณีย์แล้ว ยังมีบริการขนส่งหลากหลายรูปแบบ การเลือกกล่องพัสดุ กล่องกระดาษลูกฟูกเพื่อจัดส่งสินค้า จึงต้องพิจารณาจากรูปแบบการขนส่งประกอบด้วย เนื่องจากการขนส่งแต่ละรูปแบบมีความแตกต่างกัน เช่น การขนส่งทางอากาส ทางเรือ หรือบริการจัดส่งแต่ละบริษัทก็มีลักษณะการให้บริการที่แตกต่างกัน เช่น การจัดส่งโดยรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์

ธุรกิจออนไลน์ ควรใช้กล่องพัสดุสำเร็จรูป หรือสั่งผลิตจากโรงงาน

การทำธุรกิจออนไลน์ กล่องพัสดุ ถือเป็นเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ การเลือกใช้จึงไม่ใช่เฉพาะการจัดส่งสินค้าเท่านั้น แต่การบรรจุหีบห่อและการจัดส่งยังส่งผลต่อความพึงพอใจของลูกค่า และยังอาจส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตได้ ปัจจุบันกล่องพัสดุ กล่องไปรษณีย์ และกล่องกระดาษลูกฟูก มี 2 รูปแบบ ได้แก่ บรรจุภัณฑ์แบบสำเร็จรูป และ บรรจุภัณฑ์แบบสั่งตัดหรือสั่งผลิตตามแบบที่ต้องการ และทั้ง 2 แบบ มีข้อดีข้อด้อยในการเลือกใช้ ดังนี้

1.บรรจุภัณฑ์แบบสำเร็จรูป

บรรจุภัณฑ์แบบสำเร็จรูป มีหลายรูปแบบครอบคลุมทุกความต้องการของธุรกิจออนไลน์ เช่น กล่องกระดาษลูกฟูก กล่องไปรษณีย์ทุกรูปแบบ ทั้งกล่องไปรษณีย์ ไดคัทสีขาว กล่องงไปรษณีย์มีจ่าหน้าและไม่มีจ่าหน้า บรรจุภัณฑ์สำเร็จรูปส่วนใหญ่ผลิตออกมาตามแบบมาตรฐาน ทั้งรูปแบบและขนาด ไม่มีลวดลาย ผู้ประกอบการสามารถจัดทำสติ๊กเกอร์หรือโลโก้สินค้าติดแปะหรือทำตราปั๊มไว้ที่กล่องเพื่อความสะดวก ข้อดีของกล่องพัสดุสำเร็จรูป ได้แก่ราคาไม่แพง ผู้ประกอบการหรือพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถเลือกซื้อให้มีขนาดใกล้เคียงกับสินค้าหรือเหมาะสำหรับการจัดส่งสินค้าในแต่ละครั้ง ในจำนวนที่ต้องการ

2.บรรจุภัณฑ์แบบสั่งตัดหรือสั่งผลิต

บรรจุภัณฑ์แบบสั่งตัดหรือสั่งผลิต ส่วนใหญ่นิยมใช้ในกลุ่มผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจออนไลน์ ที่มีปริมาณการใช้กล่องพัสดุหรือกล่องไปรษณีย์จำนวนมาก มียอดสั่งซื้อจากลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ  ทำให้สามารถกำหนดรูปแบบของบรรจุภัณฑ์ตามแบบที่ต้องการ หรือออกแบบให้เหมาะสมกับขนาดของผลิตภัณฑ์

ข้อดี ข้อด้อย ของบรรจุภัณฑ์แบบสั่งตัดหรือสั่งผลิต โดยทั่วไปอาจมีราคาสูงกว่ากล่องพัสดุที่ใช้กันอยู่ทั่วไป และต้องสั่งผลิตจำนวนมากตามเงื่อนไขของโรงงาน ทำให้ต้องใช้เงินทุนจำนวนมาก แต่มีข้อดีคือการสั่งผลิตจำนวนมากจะได้ราคาที่ถูกลง กล่องพัสดุคุณภาพดี รูปแบบและขนาดเหมาะสมกับสินค้าเพราะถูกออกแบบมาโดยเฉพาะ ช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้าที่อยู่ภายใน และทำให้การขนส่งมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ ควรเลือกใช้กล่องพัสดุแบบสำเร็จรูปหรือสั่งผลิตจากโรงงาน  ปัญหานี้ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการ เพราะปัจจุบันการแข่งขันด้านการตลาดของธุรกิจออนไลน์มีการแข่งขันกันสูง กล่องพัสดุ กล่องกระดาษลูกฟูก หรือกล่องไปรษณีย์ที่ใช้จัดส่งสินค้า ถือเป็นเครื่องมือหรือกลยุทธ์สำคัญที่นอกจากรักษาคุณภาพของสินค้า ช่วยอำนวยความสะดวกในการขนส่ง ยังสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและแบรนด์ ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ อันเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจและทำให้มีรายได้ตามเป้าหมายที่ต้องการได้

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า