fbpx

กระบวนการทดสอบกระดาษลูกฟูก มีขั้นตอน และวิธีการอย่างไรบ้าง

กระบวนการทดสอบกระดาษลูกฟูก-มีขั้นตอน-และวิธีการอย่างไรบ้าง

กระดาษลูกฟูก เป็นที่ต้องการต่อผู้ประกอบการอุตสาหกรรม และพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์อย่างมากในปัจจุบัน โดยที่นิยมนำไปใช้คงเป็นในเรื่องของ บรรจุภัณฑ์อาหาร และ กล่องไปรษณีย์ แต่ปัญหาก็คือบรรจุภัณฑ์ที่ดีนั้นต้องมีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน นั่นจึงเป็นเหตุให้ผมได้เขียนถึงกระบวนการทดสอบกระดาษลูกฟูก เพื่อช่วยให้ท่านที่ต้องการกระดาษลูกฟูกได้ตัดสินใจในการเลือกซื้อง่ายยิ่งขึ้น

ขั้นตอนการทดสอบวัสดุ

ก่อนที่จะเริ่มเล่าถึงกระการทดสอบกระดาษนั้น ต้องตั้งจุดมุ่งหมายในการทดสอบไว้ก่อน เหตุเพราะการทดสอบแต่ละวิธีมีความแตกต่างกันออกไป ถึงแม้ว่าจะใช้เครื่องมือทดสอบอย่างเดียวกันก็ตาม เพราะฉะนั้นจะขอแยกจุดประสงค์ในการทดสอบออกเป็น 2 หัวข้อดังนี้

1.การทดสอบ เพื่อหวังผล

การทดสอบแรกนี้ จะทดสอบเมื่อต้องการผลที่ชัดเจน หรือหากพูดให้เข้าใจง่ายๆ เป็นการทดสอบเพื่อบ่งบอกถึงคุณลักษณะของวัสดุ ความทนทาน แข็งแรง อัตราการดูดซึมน้ำ ไปจนถึงการทดสอบเพื่อบอกถึงความแตกต่างของวัสดุแต่ละตัว หรือเปรียบเทียบคุณสมบัติในแต่ละวัดสุ เป็นต้น

2.การทดสอบ เพื่อประเมินผลการใช้งาน

การทดสอบ เพื่อประเมินนี้โดยส่วนใหญ่จะเป็นการประเมินเพื่อดูถึง คุณภาพ การใช้งาน และคุณสมบัติว่าตรงตามที่ต้องการหรือไม่ จะทำการประเมินเป็นขั้นตอนสุดท้าย หลังจากทำการทดสอบในด้านต่างๆมาแล้ว นี่จะเป็นการทดสอบที่จำเป็นเพื่อให้วัสดุที่ประเมินมาได้มาตรฐาน และสามารถนำไปใช้งานได้จริงๆ ไม่มีปัญหาตามมาทีหลัง

กระบวนการทดสอบกระดาษ นั้นเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในขั้นตอนการผลิต เพื่อให้ได้กระดาษที่มีคุณภาพ และพร้อมใช้งานได้จริง ซึ่งขั้นตอนในการทดสอบกระดาษต่างๆนั้น นอกจากจะอาศัยความชำนาญ และผู้เชี่ยวชาญแล้วนั้นยังจำเป็นต้องมีเครื่องมือ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ได้มาตรฐานจากการทดสอบทั้ง 3 แบบ ดังนี้

  • มอก. ย่อมาจาก มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม รับรองโดย สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.)
  • ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ แสดงถึงมาตรฐานการวัดคุณภาพองค์กรต่างๆ เพื่อรับรองระบบการบริหารและการดำเนินงานขององค์กรในแต่ละประเทศเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก
  • TAPPI T หรือมีชื่อเต็มว่า TAPPI Test Methods เป็นมาตรฐานที่แสดงถึงการประเมินคุณลักษณะสำหรับการผลิตกระดาษ เยื่อกระดาษ, บรรจุภัณฑ์ ตลอดไปจนถึงวัตถุดิบต่างๆที่ใช้ในอุตสาหกรรมกระดาษ

กระบวนการทดสอบกระดาษลูกฟูก

1.น้ำหนักต้องได้มาตรฐาน

เป็นส่วนแรกที่จะทำการเริ่มทดสอบ และสามารถทำได้ง่ายด้วยการชั่งน้้ำหนักเพื่อสังเกตว่าได้มาตรฐาน และมีน้ำหนักตามที่ต้องการไว้หรือใหม่ โดยวิธีการชั่งน้ำหนักกระดาษนี้จะใช้หน่วยเป็นกรัม ต่อพื้นที่ 1 ตารางเมตร

2.ทดสอบ การต้านแรงดัน หรือแรงเจาะทะลุ

เป็นอีกสิ่งที่สำคัญในการทดสอบกระดาษลูกฟูก ก่อนที่จะนำไปใช้งานจริง การทดสอบนี้เป็นการทดสอบเพื่อวัดคุณสมบัติที่สำคัญสำหรับสินค้าที่ทำให้เกิดเเรงดันภายใน ออกมาภายนอกกล่อง เช่น สินค้าที่มีลักษณะเป็นแท่ง มีปลายแหลม หรือมีความคม เป็นต้น เพราะฉะนั้นความจำเป็นของแผ่นกระดาษลูกฟูก ที่มีความสามารถในการต้านแรงดันทะลุสูงนั้นจึงอีกสิ่งที่สำคัญ เนื่องจากระหว่างการส่งสินค้าย่อมมีการกระแทกเป็นธรรมดา ซึ่งการมีบรรจุภัณฑ์ที่สามารถรับแรงทะลุได้ดีนั้นเป็นสิ่งจำเป็น

3.ทดสอบ การดูดซึมน้ำ

ทดการดูดซึมน้ำ คืออีกสิ่งที่ต้องทำก่อนนำไปใช้งานจริง หรือจัดส่งกระดาษลูกฟูกให้แก่ลูกค้า เพื่อแสดงถึงมาตรฐาน และคุณภาพของตัวกระดาษลูกฟูกนั่นเอง โดยจะมีเครื่อง Cobb Test ที่ใช้สำหรับการทดสอบนี้โดยเฉพาะ ซึ่งจะช่วยให้แน่ใจว่ากระดาษลูกฟูกนี้สามารถทนทาน และดูดซึมน้ำได้ในจำนวนเท่าไหร่

4.ทดสอบ การต้านแรงกดทับ

การทดสอบ การต้านแรงกด หมายถึงความสามารถของกระดาษลูกฟูกในการต้านแรงกดจากแรงด้านบน ลงบนกระดาษจนกระดาษลูกฟูกนั้นเสียรูป หรือรับแรงจนกดต่อไปอีกไม่ได้ โดยเป็นการทดสอบเพื่อดูว่าความสามารถของตัวกระดาษลูกฟูกนี้มีความแข็งแรงของแผ่นกระดาษลูกฟูกมากเท่าไหร่ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญอย่างมากในการกำหนดวัสดุต่างๆที่จะนำมาใส่ในกล่องกระดาษลูกฟูก และเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ในสายการผลิตนั้นๆ

5.ทดสอบ การต้างแรงกระแทก

ทดสอบ การต้านแรงกระแทก เป็นการทดสอบเพื่อแสดงให้เห็นถึงความทนทาน ของกล่องกระดาษลูกฟูก เพราะหลายๆครั้งการขนส่งพัสดุอาจมีการหล่น หรือการโยนกล่องเกิดขึ้น นั่นเป็นเหตุให้บรรจุภัณฑ์ของท่านอาจต้องกระแทกกับส่วนต่างๆได้ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นการทดสอบนี้เป็นอีกสิ่งที่สำคัญเพื่อให้กระดาษลูกฟูกนี้ได้คุณภาพ และทนทานพอที่จะสามารถนำไปใช้งานได้จริงๆ

แนะนำสินค้าจากโรงงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า | แจ้งยกเลิกการประมวลผลข้อมูล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า